eit link image
อบต.ควนขนุน
eit main image
iit link image
อบต.ควนขนุน
iit main image
ยุทธศาสตร์การพัฒนา
ยุทธศาสตร์การพัฒนา
30 พฤศจิกายน 542

85


ยุทธศาสตร์การพัฒนา

ยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลควนขนุน 

          ยุทธศาสตร์ที่ 1. ยุทธศาสตร์การการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน

          แนวทางการพัฒนา

          1. ก่อสร้าง ปรับปรุง ซ่อมแซม บำรุงรักษา  ถนน สะพาน  คูระบายน้ำ

          2. ก่อสร้างและปรับปรุงแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและเพื่อการเกษตร

          3. ขยายเขตและปรับปรุงระบบไฟฟ้า

          ยุทธศาสตร์ที่ 2.ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิต

          แนวทางการพัฒนา

          1. ส่งเสริมการลงทุนและการพัฒนา

2. ส่งเสริมการพัฒนาด้านการเกษตร  การแปรรูปผลิตภัณฑ์และการตลาด

3. ส่งเสริมสวัสดิการและสังคมสงเคราะห์

4. ส่งเสริมและพัฒนาด้านสาธารณสุข

5. การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

6. การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการศึกษา การกีฬา ศาสนาศิลปวัฒนธรรมจารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น

          แนวทางการพัฒนา

          1. ส่งเสริมและพัฒนาการศึกษา

          2. ส่งเสริมกีฬาและนันทนาการ

          3. อนุรักษ์และส่งเสริมศาสนาศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น

          ยุทธศาสตร์ที่ 4.  ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว

          แนวทางการพัฒนา

1.      ส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

          2.การควบคุมมลพิษจากขยะ  น้ำเสีย  ฝุ่นละออง  ก๊าซและกลิ่น

          3.การบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

          4.ส่งเสริมการท่องเที่ยว

ยุทธศาสตร์ที่ 5.ยุทธศาสตร์การพัฒนาและส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

          แนวทางการพัฒนา

          1. การพัฒนาประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมและสร้างความเข้มแข็งให้กับกระบวนการประชาสังคม

          2. การพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานของท้องถิ่น

แผนบริหารความต่อเนื่อง
30 พฤศจิกายน 542

85


 

แผนบริหารความต่อเนื่อง
30 พฤศจิกายน 542

85


แผนบริหารความต่อเนื่องของอบต.

แผนบริหารความต่อเนื่องขององค์การบริหารส่วนตำบลควนขนุน  อำเภอเขาชัยสน  จังหวัดพัทลุง

แผนความต่อเนื่อง หรือต่อไปนี้จะเรียกว่า Business Continuity Plan (BCP)จัดทำขึ้น เพื่อให้ หน่วยงาน สามารถนำไปใช้ในการตอบสนองและปฏิบัติงานในสภาวะวิกฤติหรือเหตุการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ทั้งที่เกิดจากภัยธรรมชาติ อุบัติเหตุ หรือการมุ่งร้ายต่อองค์กร โดยไม่ให้สภาวะวิกฤตหรือเหตุการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวส่งผลให้หน่วยงานต้องหยุดการดำเนินงาน หรือไม่สามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง

การที่หน่วยงานไม่มีกระบวนการรองรับให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อหน่วยงานในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านเศรษฐกิจการเงิน การให้บริการ สังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม ตลอดจนชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เป็นต้น ดังนั้น การจัดทำแผนความต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้หน่วยงานสามารถรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ไม่คาดคิด และทำให้กระบวนการที่สำคัญ (Critical Business Process) ามารถกลับมาดำเนินการได้อย่างปกติ หรือตามระดับการให้บริการที่กำหนดไว้ ซึ่งจะช่วยให้สามารถลดระดับความรุนแรงของผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อหน่วยงานได้

วัตถุประสงค์ (Objectives)

§       เพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารความต่อเนื่อง

§       เพื่อให้หน่วยงานมีการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสภาวะวิกฤต

§       เพื่อลดผลกระทบจากการหยุดชะงักในการดำเนินงานหรือการให้บริการ

§       เพื่อบรรเทาความเสียหายให้อยู่ระดับที่ยอมรับได้

§   เพื่อให้ประชาขน เจ้าหน้าที่ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานภาครัฐ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) มีความเชื่อมั่นในศักยภาพของหน่วยงาน แม้หน่วยงานต้องเผชิญกับเหตุการณ์ร้ายแรงและส่งผลกระทบจนทำให้การดำเนินงานต้องหยุดชะงัก

สมมติฐานของแผนความต่อเนื่อง (BCP Assumptions)

เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นภายใต้สมมติฐาน ดังต่อไปนี้

§       เหตุการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญต่าง ๆ  แต่มิได้ส่งผลกระทบต่อสถานที่ปฏิบัติงานสำรองที่ได้มีการจัดเตรียมไว้

§   หน่วยงานเทคโนโลยีสารสนเทศรับผิดชอบในการสำรองระบบสารสนเทศต่าง ๆ โดยระบบสารสนเทศสำรองมิได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ฉุกเฉินเหมือนกับระบบสารสนเทศหลัก

§       บุคลากร ที่ถูกระบุในเอกสารฉบับนี้ หมายถึง เจ้าหน้าที่และพนักงานทั้งหมดของหน่วยงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบเขตของแผนความต่อเนื่อง (Scope of BCP)

แผนความต่อเนื่อง (BCP) ฉบับนี้ ใช้รับรองสถานการณ์ กรณีเกิดสภาวะวิกฤตหรือเหตุการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่สำนักงานของหน่วยงาน หรือภายในหน่วยงาน ด้วยเหตุการณ์ต่อไปนี้

§       เหตุการณ์อุทกภัย

§       เหตุการณ์อัคคีภัย

§       เหตุการณ์ชุมนุมประท้วง/จลาจล

§       เหตุการณ์โรคระบาด

 

การวิเคราะห์ทรัพยากรที่สำคัญ

สภาวะวิกฤตหรือเหตุการณ์ฉุกเฉินมีหลากหลายรูปแบบ ดังนั้นเพื่อให้หน่วยงานสามารถบริหารจัดการการดำเนินงานขององค์กรให้มีความต่อเนื่อง การจัดหาทรัพยากรที่สำคัญจึงเป็นสิ่งจำเป็น และต้องระบุไว้ในแผนความต่อเนื่อง ซึ่งการเตรียมการทรัพยากรที่สำคัญ จะพิจารณาจากผลกระทบใน 5 ด้าน ดังนี้

1.   ผลกระทบด้านอาคาร/สถานที่ปฏิบัติงานหลัก หมายถึง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้สถานที่ปฏิบัติงานหลักได้รับความเสียหายหรือไม่สามารถใช้สถานที่ปฏิบัติงานหลักได้ และส่งผลให้บุคลากรไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติงานได้ชั่วคราวหรือระยะยาว

2.   ผลกระทบด้านวัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญ/การจัดหาจัดส่งวัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญ หมายถึง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ไม่สามารถใช้งานวัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญ หรือไม่สามารถจัดหา/จัดส่งวัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญได้

3.   ผลกระทบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูลที่สำคัญ หมายถึง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ระบบงานเทคโนโลยี หรือระบบสารสนเทศ หรือข้อมูลที่สำคัญไม่สามารถนำมาใช้ในการปฏิบัติงานได้ตามปกติ

4.      ผลกระทบด้านบุคลากรหลัก หมายถึง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้บุคลากรหลักไม่สามารถมาปฏิบัติงานได้ตามปกติ

5.   ผลกระทบด้านคู่ค้า / ผู้ให้บริการที่สำคัญ หมายถึง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้คู่ค้า/ผู้ให้บริการ/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่สามารถติดต่อหรือให้บริการหรือส่งมอบงานได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สรุปเหตุการณ์สภาวะวิกฤตและผลกระทบจากเหตุการณ์

เหตุการณ์สภาวะวิกฤต

 

ผลกระทบ

ด้านอาคาร/ สถานที่ปฏิบัติงานหลัก

ด้านวัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญ

/ การจัดหาจัดส่งวัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญ

ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูลที่สำคัญ

ด้านบุคลากรหลัก

คู่ค้า/ผู้ให้บริการ/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

1

เหตุการณ์อุทกภัย

ü     

ü     

ü     

ü     

ü     

2

เหตุการณ์อัคคีภัย

ü     

ü     

ü     

ü     

 

3

เหตุการณ์ชุมนุมประท้วง/ จลาจล

ü     

 

 

ü     

 

4

เหตุการณ์โรคระบาด

ü     

 

 

ü     

 

 

แผนความต่อเนื่อง (BCP) ฉบับนี้ ไม่รองรับการปฏิบัติงานในกรณีที่เหตุขัดข้องเกิดขึ้นจากการดำเนินงานปกติ และเหตุขัดข้องดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบในระดับสูงต่อการดำเนินงานและการให้บริการของหน่วยงาน เนื่องจากหน่วยงานยังสามารถจัดการหรือปรับปรุงแก้ไขสถานการณ์ได้ภายในระยะเวลาที่เหมาะสม โดยผู้บริหารหน่วยงานหรือผู้บริหารของแต่ละกลุ่มงานและฝ่ายงานสามารถรับผิดชอบและดำเนินการได้ด้วยตนเอง

 

ทีมงานแผนความต่อเนื่อง (Business Continuity Plan Team)

เพื่อให้แผนความต่อเนื่อง (BCP) ขององค์การบริหารส่วนตำบลควนขนุนสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล จะต้องจัดตั้งทีมงานบริหารความต่อเนื่อง (BCP Team) ขึ้น โดย BCP Team ประกอบด้วย หัวหน้าทีมงานบริหารความต่อเนื่อง และทีมงานบริหารความต่อเนื่อง

โดยทุกตำแหน่งจะต้องร่วมมือกันดูแล ติดตาม ปฏิบัติงาน และกู้คืนเหตุการณ์ฉุกเฉินในฝ่ายงานของตนเอง ให้สามารถบริหารความต่อเนื่องและกลับสู่สภาวะปกติได้โดยเร็ว ตามบทบาทหน้าที่ที่กำหนดไว้ของทีมงานบริหารความต่อเนื่อง (BCP Team) และในกรณีที่บุคลากรหลักไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้บุคลากรสำรองรับผิดชอบทำหน้าที่ในบทบาทของบุคลากรหลัก ปรากฏดังตารางที่ 1

 

 

 

 

ตารางที่ 1 รายชื่อบุคลากรและบทบาทของทีมงานบริหารความต่อเนื่อง (BCP Team)

บุคลากรหลัก

บทบาท

บุคลากรสำรอง

ชื่อ

เบอร์โทรศัพท์

ชื่อ

เบอร์โทรศัพท์

นายวินัย  มูสิกะเจริญ

กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ

081-3280890

หัวหน้าทีมงานบริหารความต่อเนื่อง

นายชวเอิบ  อินทรภักดิ์

หัวหน้ากลุ่มงานธุรการ

น.ส.สมใจ  คำเขียว

น.ส.สาวิตรี  ทิพย์นุ้ย

084-1944067

 

084-8533544

089-4642047

นายวิชัด  พิมสาย

กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ

082-8149246

หัวหน้าทีมงานบริหารความต่อเนื่อง

นายชำนาญศิลป์  สังข์ทอง

นางสาวรัตนา  จันจีน

นางอุไรวรรณ  ธรรมจักร

นางจันทรา  เนียมบุญ

086-6983560

085-6296598

089-9763778

081-9636056

นายวรายุทธ  เมืองสง

กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ

087-9681677

หัวหน้าทีมงานบริหารความต่อเนื่อง

นายจิรเมธ  จันทร์หอม

หัวหน้ากลุ่มงานธุรการ

นายวิชัย  หนูศรี

นายณัฐสิทธิ์  ขุนราม

น.ส.วิมลวรรณ  ธรรมภิบาลอุดม

 

086-2968572

 

080-8791996

086-7468196

089-5971139

นายเศรษฐา  ชูดำ

กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ

087-2958949

หัวหน้าทีมงานบริหารความต่อเนื่อง

นายชุมนุม  ช่วยคุณูปการ

หัวหน้ากลุ่มงานธุรการ

นายอภิชาต  เต็มยอด

นายฐานัส  ขวัญกลับ

089-2956896

 

080-7050678

081-7679249

นายประชา  นุ่มจันทร์

กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ

084-8467413

หัวหน้าทีมงานบริหารความต่อเนื่อง

นายไพบูลย์  เมืองสง

หัวหน้ากลุ่มงานธุรการ

นางสุดใจ  พันธรัตน์

นางสุมาลี  ชูแสง

083-6567581

 

081-0956022

084-9998308

นางสุชล  จันทมณี

กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ

088-6214920

หัวหน้าทีมงานบริหารความต่อเนื่อง

นางบังอร คชสิงห์

นางอำไพ  ช่วยชู

084-8521055

087-8364716

 

กลยุทธ์ความต่อเนื่อง (Business Continuity Strategy)

กลยุทธ์ความต่อเนื่อง เป็นแนวทางในการจัดหาและบริหารจัดการทรัพยากรให้มีความพร้อมเมื่อเกิดสภาวะวิกฤต ซึ่งพิจารณาทรัพยากรใน 5 ด้าน ดังตารางที่ 2

ตารางที่ 2 กลยุทธ์ความต่อเนื่อง (Business Continuity Strategy)

ทรัพยากร

กลยุทธ์ความต่อเนื่อง

อาคาร/ สถานที่ปฏิบัติงานสำรอง

§   กำหนดให้ใช้พื้นที่ปฏิบัติงานสำรองภายในศาลากลาง.  โดยมีการสำรวจความเหมาะสมของสถานที่ ประสานงาน และการเตรียมความพร้อม กับหน่วยงานเจ้าของพื้นที่

§   กำหนดให้ใช้พื้นที่ปฏิบัติงาน ในกรณีที่ความเสียหายขยายปีกวงกว้าง กำหนดให้ใช้พื้นที่ใกล้เคียง อำเภอ ท้องถิ่นใกล้เคียง โดยมีการมีการสำรวจความเหมาะสมของสถานที่  ประสานงานและการเตียรมความพร้อมล่วงหน้า

วัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญ / การจัดหาจัดส่งวัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญ

§   กำหนดให้มีการจัดหาคอมพิวเตอร์สำรอง ที่มีคุณลักษณะเหมาะสมกับการใช้งาน พร้อมอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมโยงต่อผ่านอินเตอร์เน็ตเข้าสู่ระบบเทคโนโลยีของหน่วยงานกลางและกรมบัญชีกลางได้

§   กำหนดให้ใช้คอมพิวเตอร์แบบพกพา (Laptop/ Notebook) ของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานได้เป็นการชั่วคราว หากมีความจำเป็นเร่งด่วนในช่วงระหว่างการจัดหาคอมพิวเตอร์สำรอง ทั้งนี้ ต้องได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะบริหารความต่อเนื่องในการกอบกู้คืนก่อน

เทคโนโลยี

สารสนเทศและ

ข้อมูลที่สำคัญ

§   ระบบการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูลที่สำคัญของหน่วยงาน มีลักษณะแบบรวมศูนย์ที่ส่วนกลาง (อบต.ควนขนุน)  และเชื่อมโยงระบบเครือข่ายต่อผ่านอินเตอร์เนตเพื่อการใช้งาน ทำให้หน่วยงานจังหวัดไม่มีระบบคอมพิวเตอร์สำรอง ดังนั้น หากเกิดภาวะฉุกเฉินต้องรอจนกว่าระบบการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศของหน่วยงานกลางจะกอบกู้ให้สามารถใช้งานได้

บุคลากรหลัก

§   กำหนดให้ใช้บุคลากรสำรอง ทดแทนภายในฝ่ายงานหรือกลุ่มงานเดียวกัน

§   กำหนดให้ใช้บุคลากรนอกฝ่ายงานหรือกลุ่มงานในกรณี ที่บุคลากรไม่เพียงพอหรือขาดแคลน

คู่ค้า/ผู้ให้บริการที่สำคัญ/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

§   ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของจังหวัดพัทลุงกำหนดให้มีผู้ให้บริการเชื่อมโยงระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต 2 ราย คือ ทีโอที และ CAT ซึ่งหากผู้ให้บริการหลักไม่สามารถให้บริหารได้ ระบบเชื่อมโยงจะปรับเปลี่ยนไปยังผู้ให้บริการสำรอง ภายใน 24. ชั่วโมง

§   กำหนดให้จัดหาอุปกรณ์เชื่อมโยงระบบเครือข่ายต่อผ่านอินเตอร์เน็ต แบบพกพา (Air Card) ของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ เชื่อมโยงการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูลที่สำคัญของหน่วยงานกลางผ่านอินเตอร์เน็ต ในกรณี ที่ผู้ให้บริการเชื่อมโยงระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตของจังหวัด ทั้ง 2 ราย ไม่สามารถให้บริการได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

 

ความต้องการด้านทรัพยากรที่จำเป็นในการบริหารความต่อเนื่อง

การวิเคราะห์ผลกระทบทางธุรกิจ (Business Impact Analysis) พบว่ากระบวนการทำงานที่ฝ่ายงานต้องให้ความสำคัญและกลับมาดำเนินงานหรือฟื้นคืนสภาพให้ได้ภายในระยะเวลาตามที่กำหนดปรากฎดังตารางที่ 3

ตารางที่ 3 ผลกระทบทางธุรกิจ (Business Impact Analysis)                  

 

กระบวนการหลัก

ระดับความเร่งด่วน

ระยะเวลาเป้าหมายในการฟื้นคืนสภาพ

 

4 ชั่วโมง

1 วัน

1 สัปดาห์

2 สัปดาห์

1 เดือน

 

ดำเนินการเกี่ยวกับงานสารบรรณและงานธุรการทั่วไป

สูง

 

ü

ü

ü

ü

 

ดำเนินการเกี่ยวกับงานด้านการเงิน การบัญชี วัสดุ ครุภัณฑ์ การบริหารบุคคล งานติดต่อประสานงาน งานสถิติข้อมูล 

ปานกลาง

 

 

ü

(2-3 วัน)

ü

ü

 

ดำเนินการเกี่ยวกับการจัดทำแผนงาน งบประมาณ และเร่งรัดติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานของจังหวัด

ต่ำ

 

 

 

 

ü

(เร่งด่วนช่วงเดือน (ก.ค.)

 

สำหรับกระบวนงานอื่น ๆ ที่ประเมินแล้ว อาจไม่ได้รับผลกระทบในระดับสูงถึงสูงมาก หรือมีความยืดหยุ่นสามารถชะลอการดำเนินงานและการให้บริการได้ โดยให้ผู้บริหารของฝ่ายงานประเมินความจำเป็นและเหมาะสม ทั้งนี้ หากมีความจำเป็น ให้ปฏิบัติตามแนวทางการบริหารความต่อเนื่องเช่นเดียวกับกระบวนงานหลัก

 

การวิเคราะห์เพื่อกำหนดความต้องการทรัพยากรที่สำคัญ

1) ด้านสถานที่ปฏิบัติงานสำรอง (Working Space Requirement) ดังตารางที่ 4

ตารางที่ 4 การระบุพื้นที่การปฏิบัติงานสำรอง

ประเภททรัพยากร

ที่มา

4 ชั่วโมง

1 วัน

1 สัปดาห์

2 สัปดาห์

1 เดือน

พื้นที่สำหรับสถานที่ปฏิบัติงานสำรอง

ศาลากลาง

2 ตร.ม.

(1 คน)

4 ตร.ม.

(2คน)

6 ตร.ม.

(3 คน)

10 ตร.ม.

(5 คน)

-

ปฏิบัติงานงานที่บ้าน

-

8 ตร.ม.

(4 คน)

6 ตร.ม.

(3 คน)

4 ตร.ม.

(2 คน)

-

 

พื้นที่สำหรับสถานที่ปฏิบัติงานใหม่ในกรณีจำเป็น

ตามที่

กำหนดไว้ในแผนบริหารความ

ต่อเนื่อง

-

-

-

-

10 ตร.ม.

( 5 คน)

รวม

10 ตร.ม.

( 5 คน)

10 ตร.ม.

( 5 คน)

10 ตร.ม.

( 5 คน)

10 ตร.ม.

( 5 คน)

10 ตร.ม.

( 5 คน)

 

2) ความต้องการด้านวัสดุอุปกรณ์ (Equipment & Supplies Requirement) ดังตารางที่ 5

ตารางที่ 5 การระบุจำนวนวัสดุอุปกรณ์

ประเภททรัพยากร

ที่มา

4 ชั่วโมง

1 วัน

1 สัปดาห์

2 สัปดาห์

1 เดือน

คอมพิวเตอร์สำรองที่มีคุณลักษณะเหมาะสม

ร้านค้า

ผ่านกระบวนการจัดซื้อพิเศษ

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

2 เครื่อง

2 เครื่อง

GFMIS Token Key

 

เจ้าหน้าที่ฝ่ายฯ ที่เก็บรักษา

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

EGP (ระบบจัดซื้อจัดจ้าง) Token Key

เจ้าหน้าที่ฝ่ายฯ ที่เก็บรักษา

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

เครื่องพิมพ์ รองรับการใช้งานกับเครื่อง

คอมพิวเตอร์

ร้านค้า

ผ่านกระบวนการจัดซื้อพิเศษ

 

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

โทรศัพท์พร้อมหมายเลข

ร้านค้า

ผ่านกระบวนการจัดซื้อพิเศษ

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

โทรสาร/ เครื่องสแกนด์ (Fax/Document Scan Machine) พร้อมหมายเลข

ร้านค้า

ผ่านกระบวนการจัดซื้อพิเศษ

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

เครื่องถ่ายเอกสาร

ร้านค้า

ผ่านกระบวนการจัดซื้อพิเศษ

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

1 เครื่อง

3) ความต้องการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูล (IT & Information  Requirement)

เนื่องจากระบบการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูลที่สำคัญของหน่วยงานอยู่ในความดูแลของหน่วยงานกลาง เป็นลักษณะแบบรวมศูนย์ ดังนั้น หน่วยงานจึงใช้ข้อมูลสารสนเทศโดยการเชื่อมโยงระบบของหน่วยงานกับหน่วยงานกลางผ่านเครือข่ายอินเตอร์เนต ทำให้หน่วยงานไม่มีระบบคอมพิวเตอร์สำรองและหากระบบมีปัญหาต้องรอให้หน่วยงานกลางกู้คืนระบบการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศก่อนหน่วยงานจึงจะสามารถใช้งานของระบบได้

ตารางที่ 6 การระบุความต้องการด้านเทคโนโลยี

ประเภททรัพยากร

แหล่งข้อมูล

4 ชั่วโมง

1 วัน

1 สัปดาห์

2 สัปดาห์

1 เดือน

Email

หน่วยงานระบบ IT จังหวัด

 

ü

ü

ü

ü

GFMIS (ระบบเบิกจ่ายเงิน)

หน่วยงานระบบ IT จังหวัด

 

 

ü

(2-3 วัน)

ü

ü

EGP (ระบบจัดซื้อจัดจ้าง)

หน่วยงานระบบ IT จังหวัด

 

 

ü

(2-3 วัน)

ü

ü

หนังสือสั่งการต่าง ๆ

ออกโดยหน่วยงาน

หน่วยงานต่างๆ ที่ได้รับ

 

 

 

ü

ü

ü

ü

หนังสือสั่งการต่าง ๆ

หน่วยงานต้นสังกัด

 

ü

ü

ü

ü

เอกสารใบแจ้งหนี้

 

คู่ค้า

 

 

ü

(2-3 วัน)

ü

ü

ข้อมูลประกอบการจัดทำแผนงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ

หน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดและหน่วยงานกลาง

 

 

 

 

ü

(เร่งด่วนช่วงเดือน ก.ค.)

 

4) ความต้องการด้านบุคลากรสำหรับความต่อเนื่องเพื่อปฏิบัติงาน (Personnel Requirement) ปรากฏดังตารางที่ 7

ตารางที่ 7 การระบุจำนวนบุคลากรหลักที่จำเป็น

ประเภททรัพยากร

4 ชั่วโมง

1 วัน

1 สัปดาห์

2 สัปดาห์

1 เดือน

จำนวนบุคลากรปฏิบัติงานที่

สำนักงาน/ สถานที่ปฏิบัติงานสำรอง

1

2

3

5

5

จำนวนบุคลากรปฏิบัติงานที่บ้าน

4

3

2

-

-

รวม

5

5

5

5

5

 

5) ความต้องการด้านผู้ให้บริการที่สำคัญ (Service Requirement)

ตารางที่ 8 การระบุจำนวนผู้ให้บริการที่ต้องติดต่อหรือขอรับบริการ

ฝ่ายงาน/ กลุ่มงาน

4 ชั่วโมง

1 วัน

1 สัปดาห์

2 สัปดาห์

1 เดือน

ผู้ให้บริการเชื่อมโยงระบบเครือข่ายอินเตอร์เนต*

1

1

1

1

1

รวม

1

1

1

1

1

 

หมายเหตุ - ให้จัดหาอุปกรณ์เชื่อมโยงระบบเครือข่ายต่อผ่านอินเตอร์เน็ต แบบพกพา (Air Card) ของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ เชื่อมโยงการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูลที่สำคัญของหน่วยงานกลางผ่านอินเตอร์เน็ต ในกรณีผู้ให้บริการหลักและสำรองไม่สามารถให้บริการได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

 

 

ขั้นตอนการบริหารความเนื่องและกอบกู้กระบวนการ

วันที่ 1 ( ภายใน24 ชั่วโมง) การตอบสนองต่อเหตุการณ์ทันที

ในการปฏิบัติการใดๆ ให้บุคลากรของฝ่ายฯ คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตของตนเองและบุคลากรอื่นๆ

และปฏิบัติตามแนวทางและแผนเผชิญเหตุและขั้นตอนการปฏิบัติงานที่หน่วยงานตนเองและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกำหนดขึ้นอย่างเคร่งครัด

ขั้นตอนและกิจกรรม

บทบาทความรับผิดชอบ

ดำเนินการ

แล้วเสร็จ

-    แจ้งเหตุฉุกเฉิน วิกฤติ ตามกระบวนการ Call Tree ให้กับบุคลากรในฝ่ายฯ ภายหลังได้รับแจ้งจากหัวหน้าคณะบริหารความต่อเนื่องของหน่วยงาน

หัวหน้าทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

-    จัดประชุมทีมงานบริหารความต่อเนื่อง เพื่อประเมินความเสียหาย ผลกระทบต่อการดำเนินงาน การให้บริการ และทรัพยากรสำคัญที่ต้องใช้ในการบริหารความต่อเนื่อง

-    ทบทวนกระบวนงานที่มีความเร่งด่วน หรือส่งผลกระทบอย่างสูง (หากไม่ดำเนินการ) ดังนั้น จำเป็นต้องดำเนินงานหรือปฏิบัติด้วยมือ (Manual Processing)

ทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

-         ระบุและสรุปรายชื่อบุคลากรในฝ่ายฯ ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

หัวหน้าฝ่าย

o

-    รายงานหัวหน้าคณะบริหารความต่อเนื่องของหน่วยงานทราบ โดยครอบคลุมประเด็นดังนี้

         จำนวนและรายชื่อบุคลากรที่ได้รับบาดเจ็บ/ เสียชีวิต

    ความเสียหายและผลกระทบต่อการดำเนินงานและการให้บริการ

         ทรัพยากรสำคัญที่ต้องใช้ในการบริหารความต่อเนื่อง

    กระบวนงานที่มีความเร่งด่วนและส่งผลกระทบอย่างสูงหากไม่ดำเนินการ และจำเป็นต้องดำเนินงานหรือปฏิบัติงานด้วยมือ

หัวหน้าทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

-    สื่อสารและรายงานสถานการณ์แก่บุคลากรในฝ่ายฯ ให้ทราบ ตามเนื้อหาและข้อความที่ได้รับการพิจารณาและเห็นชอบจากคณะบริหารความต่อเนื่องของหน่วยงานแล้ว

หัวหน้า ทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

-    ประเมินและระบุกระบวนการหลัก และงานเร่งด่วน ที่จำเป็นต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายใน 1- 5 วันข้างหน้า

หัวหน้าและทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

-    ประเมินศักยภาพและความสามารถของหน่วยงานฯ ในการดำเนินงานเร่งด่วนข้างต้น ภายใต้ข้อจำกัดและสภาวะวิกฤต พร้อมระบุทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้ในการบริหารความต่อเนื่องตามแผนการจัดหาทรัพยากร

หัวหน้าและทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

-    รายงานความคืบหน้าให้แก่หัวหน้าคณะบริหารความต่อเนื่องของหน่วยงานทราบ พร้อมขออนุมัติการดำเนินงานหรือปฏิบัติงานด้วยมือ (Manual Processing) สำหรับกระบวนงานที่มีความเร่งด่วนและส่งผลกระทบอย่างสูงหากไม่ดำเนินการ

หัวหน้าทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

 

-    ติดต่อและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้ในการบริหารความต่อเนื่อง ได้แก่

§       สถานที่ปฏิบัติงานสำรอง

§       วัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญ

§       เทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูลที่สำคัญ

§       บุคลากรหลัก

§       คู่ค้า/ผู้ให้บริการที่สำคัญ/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

หัวหน้าและทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

§       ฝ่ายบริหารทั่วไป

§       ฝ่ายบริหารทั่วไป

§       ฝ่ายบริหารทั่วไป/ หน่วยงาน

§       หน่วยงาน

§       หน่วยงาน/ฝ่ายบริหารทั่วไป

§        

 

 

o

o

o

o

o

-    พิจารณาดำเนินการหรือปฏิบัติงานด้วยมือ (Manual) เฉพาะงานเร่งด่วน หากไม่ดำเนินการจะส่งผลกระทบอย่างสูงและไม่สามารถรอได้ ทั้งนี้ ต้องได้รับการอนุมัติ

หัวหน้าและทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

 

-    ระบุหน่วยงานที่เป็นคู่ค้า/ผู้ให้บริการสำหรับงานเร่งด่วน เพื่อแจ้งสถานการณ์และแนวทางในการบริหารงานให้มีความต่อเนื่องตามความเห็นของคณะบริหารความต่อเนื่องของหน่วยงาน

หัวหน้าและทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

 

-    บันทึก  (Log Book) และทบทวนกิจกรรมและงานต่างๆ ที่ทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ ต้องดำเนินการ (พร้อมระบุรายละเอียด ผู้ดำเนินการ และเวลา) อย่างสม่ำเสมอ

ทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

-    แจ้งสรุปสถานการณ์และขั้นตอนการดำเนินการ สำหรับในวันถัดไป ให้กับบุคลากรหลักในฝ่ายฯ เพื่อรับทราบและดำเนินการ อาทิ แจ้งวัน เวลา และสถานที่ปฏิบัติงานสำรอง

หัวหน้า ทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

-    รายงานความคืบหน้าให้แก่หัวหน้าคณะบริหารความต่อเนื่องของหน่วยงานอย่างสม่ำเสมอหรือตามที่ได้กำหนดไว้

หัวหน้าและทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o


 


วันที่ 2-7   การตอบสนองในระยะสั้น

ในการปฏิบัติการใดๆ ให้บุคลากรของฝ่ายฯ คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตของตนเองและบุคลากรอื่นๆ

และปฏิบัติตามแนวทางและแผนเผชิญเหตุและขั้นตอนการปฏิบัติงานที่หน่วยงานตนเองและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกำหนดขึ้นอย่างเคร่งครัด

ขั้นตอนและกิจกรรม

บทบาทความรับผิดชอบ

ดำเนินการ

แล้วเสร็จ

-    ติดตามสถานะภาพการกอบกู้คืนมาของทรัพยากรที่ได้รับผลกระทบ ประเมินความจำเป็นและระยะเวลาที่ต้องใช้ในการกอบกู้คืน

หัวหน้าและทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

 

-    ตรวจสอบกับหน่วยงาน ความพร้อมและข้อจำกัดในการจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้ในการบริหารความต่อเนื่อง ได้แก่

§       สถานที่ปฏิบัติงานสำรอง

§       วัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญ

§       เทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูลที่สำคัญ

§       บุคลากรหลัก

§       คู่ค้า/ผู้ให้บริการที่สำคัญ/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

หัวหน้าและทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

§       ฝ่ายบริหารทั่วไป

§       ฝ่ายบริหารทั่วไป

§       ฝ่ายบริหารทั่วไป/หน่วยงาน

§       หน่วยงาน

§       หน่วยงาน

o

 

o

o

o

 

o

o

-    รายงานหัวหน้าคณะบริหารความต่อเนื่องของหน่วยงาน ความพร้อม ข้อจำกัด และข้อเสนอแนะ ในการจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้ในการบริหารความต่อเนื่อง

หัวหน้าทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

-    ประสานงานและดำเนินการจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้ในการบริหารความต่อเนื่อง ได้แก่

§       สถานที่ปฏิบัติงานสำรอง

§       วัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญ

§       เทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูลที่สำคัญ

§       บุคลากรหลัก

§       คู่ค้า/ผู้ให้บริการที่สำคัญ/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

หัวหน้าและทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

§       ฝ่ายบริหารทั่วไป

§       ฝ่ายบริหารทั่วไป

§              ฝ่ายบริหารทั่วไป/หน่วยงาน

§       หน่วยงาน

§       หน่วยงาน

o

-    ดำเนินการกอบกู้และจัดหาข้อมูลและรายงานต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการดำเนินงานและให้บริการตามตารางที่ 6

ฝ่ายบริหารทั่วไป

 

o

-    ดำเนินงานและให้บริการ ภายใต้ทรัพยากรที่จัดหา เพื่อบริหารความต่อเนื่อง:

§       สถานที่ปฏิบัติงานสำรอง

§       วัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญ

§       เทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูลที่สำคัญ

§       บุคลากรหลัก

§       คู่ค้า / ผู้ให้บริการที่สำคัญ

 

o

-    แจ้งสถานการณ์และแนวทางในการบริหารความต่อเนื่องแก่ประชาชน /ผู้ใช้บริการ/คู่ค้า/ที่ได้รับผลกระทบ

หัวหน้าและทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

 

-    บันทึก (Log Book) และทบทวนกิจกรรมและงานต่างๆ ที่ทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ (พร้อมระบุรายละเอียด ผู้ดำเนินการ และเวลา) อย่างสม่ำเสมอ

ทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

-    แจ้งสรุปสถานการณ์และขั้นตอนการดำเนินการต่อไป สำหรับในวันถัดไป ให้กับบุคลากรในฝ่ายฯ

หัวหน้า ทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

-    รายงานความคืบหน้าให้แก่หัวหน้าคณะบริหารความต่อเนื่องของหน่วยงาน ตามเวลาที่ได้กำหนดไว้

หัวหน้าและทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

 


 

 


วันที่ 8 การตอบสนองระยะกลาง (1 สัปดาห์)

ในการปฏิบัติการใดๆ ให้บุคลากรของฝ่ายฯ คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตของตนเองและบุคลากรอื่นๆ

และปฏิบัติตามแนวทางและแผนเผชิญเหตุและขั้นตอนการปฏิบัติงานที่หน่วยงานตนเองและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกำหนดขึ้นอย่างเคร่งครัด

ขั้นตอนและกิจกรรม

บทบาทความรับผิดชอบ

ดำเนินการ

แล้วเสร็จ

-    ติดตามสถานะภาพการกอบกู้คืนมาของทรัพยากรที่ได้รับผลกระทบ และประเมินความจำเป็นและระยะเวลาที่ต้องใช้ในการกอบกู้คืน

หัวหน้าและทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

 

-         ระบุทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อดำเนินงานและให้บริการตามปกติ

 

 

-    รายงานหัวหน้าคณะบริหารความต่อเนื่องของหน่วยงานสถานภาพการกอบกู้คืนมาของทรัพยากรที่ได้รับผลกระทบ และทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้เพื่อดำเนินงานและให้บริการตามปกติ

หัวหน้าทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

-    ประสานงานและดำเนินการจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้เพื่อดำเนินงานและให้บริการตามปกติ:

§       สถานที่ปฏิบัติงานสำรอง

§       วัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญ

§       เทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูลที่สำคัญ

§       บุคลากรหลัก

§   คู่ค้า/ผู้ให้บริการที่สำคัญ/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย / ผู้ให้บริการที่สำคัญ

หัวหน้าและทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

§       ฝ่ายบริหารทั่วไป

§       ฝ่ายบริหารทั่วไป

§       ฝ่ายบริหารทั่วไป/ หน่วยงาน

§       หน่วยงาน

§       หน่วยงาน/ฝ่ายบริหารทั่วไป

o

-    แจ้งสรุปสถานการณ์และการเตรียมความพร้อมด้านทรัพยากรต่างๆ เพื่อดำเนินงานและให้บริการตามปกติ ให้กับบุคลากรในฝ่ายฯ

หัวหน้า ทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

-    บันทึก (Log Book) และทบทวนกิจกรรมและงานต่างๆ ที่ทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ (พร้อมระบุรายละเอียด ผู้ดำเนินการ และเวลา) อย่างสม่ำเสมอ

ทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

-    รายงานความคืบหน้าให้แก่หัวหน้าคณะบริหารความต่อเนื่องของหน่วยงาน ตามเวลาที่ได้กำหนดไว้

หัวหน้าและทีมงานบริหารความต่อเนื่องของฝ่ายฯ

o

 

สารบัญ

 

เรื่อง                                                                                               หน้า

 

แผนบริหารความต่อเนื่องขององค์การบริหารส่วนตำบลควนขนุน                                    1

วัตถุประสงค์                                                                                            1

ขอบเขตของแผนความต่อเนื่อง                                                                         2

การวิเคราะห์ทรัพยากรที่สำคัญ                                                                        2

ทีมงานแผนความต่อเนื่อง                                                                              3

กลยุทธ์ความต่อเนื่อง                                                                                   5

ความต้องการด้านทรัพยากรที่จำเป็นในการบริหารความต่อเนื่อง                                    6

ขั้นตอนการบริหารความต่อเนื่องและกอบกู้กระบวนการ                                                10

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำนำ

 

                จากการที่ประเทศไทยเผชิญกับสถานการณ์อุทกภัยรุนแรง  ในช่วงระหว่างเดือนกันยายน-เดือนธันวาคม  2554  ที่ผ่านมา  ได้พบว่าระบบและกลไกของรัฐหลายประการมีปัญหาโดยไม่สามารถดำเนินภารกิจในสภาวะวิกฤตได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ส่งผลให้การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นไปโดยขาดระบบการบริหารจัดการที่ดี  ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นบทเรียนอันสำคัญที่ทุกส่วนราชการต้องนำมาปรับกระบวนการทำงานใหม่  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการบริการประชาชน  เพื่อให้มั่นใจว่าภารกิจหลักของราชการหรืองานบริการประชาชนที่สำคัญ  สามารถดำเนินงานหรือให้บริการได้อย่างต่อเนื่องไม่สะดุดหยุดลงแม้ว่าจะประสบกับวิกฤตการณ์หรือภัยพิบัติต่าง ๆ   โดยที่พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546  มาตรา  50  บัญญัติว่า  เพื่อให้การบริหารราชการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่าในเชิงภารกิจของรัฐ  ก.พ.ร. โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี  อาจกำหนดให้ส่วนราชการต้องปฏิบัติการใด  นอกเหนือจากที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกานี้  รวมทั้งกำหนดมาตรการอื่นเพิ่มเติมจากที่บัญญัติไว้ในมาตรา  48  และมาตรา  49  ก็ได้ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  องค์การมหาชน  และรัฐวิสาหกิจ  ตามมาตรา  52  และมาตรา  53  อาศัยอำนาจตามความในพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว ก.พ.ร. จึงได้เสนอแนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมต่อสภาวะวิกฤตและมาตราการที่เกี่ยวข้องต่อคณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อ  วันที่  24  เมษายน  2555  และคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกรอบแนวทางดังกล่าว  ซึ่งกำหนดให้ทุกส่วนราชการทั้งระดับกรม  จังหวัด  สถาบันอุดมศึกษา  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  องค์การมหาชน  และรัฐวิสาหกิจ  ดำเนินการเพื่อสร้างความพร้อมให้แก่หน่วยงานเมื่ออยู่ในสภาวะวิกฤต